Chào mừng quý khách đến với trang thông tin du lịch thị xã Quảng Yên - tỉnh Quảng Ninh

Thông tin dịch vụ

thu tuc hanh chinh

dich vu cong

 logo copy copy

 hotline

dich vu ta xi

Tiêu điểm

hinhanhthi 

Doanh nghiệp quảng bá

fancy

vantruong logo

 

 

Video

Liên kết website

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

www.bvhttdl.gov.vn

Tổng cục du lịch 

vwww.vietnamtourism.gov.vn

Ban xúc tiến đầu tư QN

www.investinquangninh.vn

Du lịch Hạ Long:

www.halongtourism.com.vn

Cổng TTĐT thị xã Quảng Yên:

www.quangyen.quangninh.gov.vn

 Báo Quảng Ninh:

www.baoquangninh.com.vn

 Khu du lịch Tuần Châu:

www. tuanchau-halong.com.vn

Du lịch đảo Cô Tô:

www.coto.gov.vn

Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay30
mod_vvisit_counterHôm qua399
mod_vvisit_counterTuần này429
mod_vvisit_counterTuần trước1985
mod_vvisit_counterTháng này2706
mod_vvisit_counterTháng trước8754
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ239665
Địa chỉ IP của bạn 162.158.79.142

Nghề làm Bún xã Hiệp Hòa

 

Nghề làm Bún đã được hình thành từ những năm làng Yên Trì thành lập từ cuối thế kỷ XV nay là xã Hiệp Hòa. Nghề được hình thành là do như cầu thực tế của địa phương. Nhân dân dịa phương chỉ biết rằng nghề đã có từ khi thành lập làng (Theo lời kể của các cụ cao niên trong xã) sản phẩm Bún của làng có bán ở các chợ từ rất lâu đời. Các bà, các mẹ đi chợ thường ngồi ăn bún với mắm Tôm, mắm mặn. Do vậy nghề làm bún làng Yên Trì thuộc xã Hiệp Hòa gắn liên với lịch sử hình thành xã Hiệp Hòa.

Xã Hiệp Hoà có diện tích tự nhiên 9,9 km2. Phía bắc giáp xã Sông Khoai và sông Uông, phía nam giáp xã Yên Giang, phía đông giáp xã Cộng Hoà. Phía tây giáp Sông Bạch Đằng. Số dân năm 2013 là 9.330 người, với 2.725 hộ, cư trú trên 16 thôn, từ thôn 1 đến thôn 16.

nghelambun2

Từ thời Trần đã có một số cư dân ở trại Yên Hưng cư trú quanh núi Tiên Sơn, núi Re quần tụ, đắp đê ngăn mặn cấy lúa, hình thành làng xóm. Sau đó đê vỡ nhan dân phiêu tán. Sau đó vào thời vua Lê Thánh Tông, ông Vũ Tiến Tài đời thứ tư của Tiên công Vũ Tam Tỉnh ở làng Yên Đông, xã Phong Lưu, huyện Yên Hưng, phủ Hải Đông (một trong 17 vị Tiên công, quê ở Đầm Sét, phường Kim Hoa, phủ Hoài Đức, thành Thăng Long, đã về Yên Hưng quai đê lấn biển lập nên xã Phong Lưu), cùng với ông Đào Công Tiến, người còn trụ lại ở làng cũ chiêu tập được 12 ông cùng gia đình về đây quai đê lấn biển, mở rộng làng xóm lập làng An Trì, sau thành xã An Trì. Vào đời vua Lê Dụ Tông, Trịnh Cương được phong tước An Đô Vương, vì kiêng hiệu của chúa nên chữ "An" đổi thành chữ "Yên" và xã Yên Trì có tên từ đó. Hai ông Đào Công Tiến và Vũ Tiến Tài đã trở thành Tiên công của làng Yên Trì. Nay ở Hiệp Hoà vẫn còn tấm bia Tiên công khắc bằng chữ Hán và chữ Quốc ngữ, nội dung như sau:

 “Cổ nhân có câu bất hủ có ba lập công là một, cho nên ai làm việc gì có ích với nhân quan, có công với dân tộc thời đỉnh đồng bia đá ghi tạc về tương lai, để danh tiếng ấy không mai một đi được".

Dân ta từ trước họp mọi họ nên một làng, không biết trải bao thế kỷ. Đời vua Hồng Đức, gặp khi đói kém, người dân lưu tán. Nhờ được ông Giám sinh Vũ Tiến Tài chiêu dân lập làng đắp đê, đắp bể làm ruộng thì dân ta mới có ngày nay, khi ấy đã lập bia ghi công, mà văn bia ấy hiện còn ở trường Bác Cổ nay theo nguyên văn khắc ra sau đây:

"ông Giám sinh Vũ Tiến Tài người xã Phong Lưu, huyện Yên Hưng, phủ Hải Đông, xứ Yên Quảng, nước Đại Việt, thấy xã Yên Trì người dân đói khát, phiêu lưu tìm đi phương khác để mưu sinh hoạt. Còn thì bệnh cố gần hết, chỉ còn một ông Đào Công Tiến, mà ruộng đất thì bỏ hoang, đê điều vỡ hết, đồng điền thành ra sông cả, sức một mình ông không kham được, mới yêu cầu với ông Vũ Tiến Tài vâng lệnh người cai quản phê phó xã Yên Trì, bồi đắp đê điều. Nhân thể ông Vũ Tiến Tài được ông chú họ đến chỗ ông coi giữ ruộng nương vườn đất các vụ mà đi chiêu tập người dân cùng về làng Yên Trì làm nên cửa nhà khai hoang vỡ cỏ làm ăn nuôi sống truyền cho con cháu muôn đời sinh nhai".

nghelambun

Các cụ Tiên công kể sau này:

Người nguyên chủ có công chiêu tập: Đào Công Tiến, Vũ Tiến Tài có công khai khẩn.

Các ông:

Đoàn Xuân Mai               Đinh Khắc Khoan

Đinh Viết Đệ                     Nguyễn Duy Thành

Bùi Đăng Khoa                Vũ Phấn Dực

Vũ Phấn Lệ Bùi                Quang Giám

Bùi Đăng Châu                Bùi Đăng Doanh

Bùi Tiến Hỷ                      Phạm Năng Nhuận

Bia này đời vua Thịnh Đức lập nên. Năm Quý Mùi mùa đông đời vua Bảo Đại thứ 18, tiên thứ chỉ, chức sắc, kỳ lão và các hương chức cùng mọi nhà cảm nhớ công đức của các cụ và tuân theo huấn lệnh tổ chức gia đình việc ghi nguyên văn để tồn cổ lập đá kỷ niệm để truy tiên ở núi Mã Re này.

Mong rằng công cả ơn sâu Tiên công các cụ đối với núi này cũng lâu dài mãi mãi vậy. Có bài minh sưng tụng rằng:

Mã Re đỉnh núi cao này

Một toà đồ sộ một ngày xây nên

ấy đài kỷ niệm tổ tiên

Tạc ghi công đức lưu truyền về sau

Bể Đằng núi Bích cao sâu

Nhớ ơn ai chẳng cúi đầu chắp tay

Tiếng thơm ghi nhớ từ đây

Lâu dài đối với nước này muôn năm.

Đình làng Yên Trì thờ mười bốn vị Tiên công làm thần hoàng của làng Yên Trì, đình có bia Tiên công tạc năm 1655 đời vua Thịnh Đức. Năm 1964, đình làng được tháo dỡ làm trường học. Đa số người dân Hiệp Hoà theo đạo Thiên chúa, người đi đạo gọi là xứ Yên Trì. Mặc dù theo đạo Thiên Chúa, nhưng người dân Hiệp Hoà vẫn duy trì phong tục tập quán trong tín ngưỡng thờ cúng Tiên công và thờ cúng tổ tiên. Hàng năm, vào ngày mùng 4 tháng Giêng âm lịch, nhân dân vẫn mở hội làng tưởng nhớ Tiên công, gọi là hội Tiên công làng Hiệp Hoà.

Theo các cụ cao niên trong làng, từ khi lập làng người dân Yên trì đã sáng tạo ra nghề làm bún để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Lâu dần nhân dân huyện Yên Hưng (nay là thị xã Quảng Yên) mua về sử dụng. Từ đó bún Yên Trì thành một mặt hàng ẩm thực ở các chợ trong huyện như chợ Quảng Yên, chợ Rộc Vỏ, chợ Cốc, chợ Yên Đông.v.v. làm bún đã trở thành một nghề của xã Hiệp Hòa.

nghelambun3

Hiện nay do nhu cầu ngày một lớn của người dân thị xã và các địa phương khác trong tỉnh đến đặt hàng ngày một nhiều nên nghề làm bún ở Hiệp Hòa khá phát triển, tạo công ăn việc làm, thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình trong xã.

 Người dân vẫn giữu được kỹ thuật làm bún truyền thống, không sử dụng các loại phụ gia để bảo quản nên chất lượng an toàn thực phẩm đảm bảo, uy tín trên thị trường, sản phẩm này làm tới đâu tiêu thụ hết tới đó.

Ngày nay do nhu cầu thưởng thức bún ở các địa phương lớn, đòi hỏi các hộ gia đình cũng như các làng nghề cần phải thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư trang thiết bị hiện đại để thay thế sức người để đáp ứng thị trường. Các hộ làm bún đã sử dụng máy móc làm bột và vắt bún, những vẫn gữi kỹ thuật và bí quyết của nghề truyền thống, bún vẫn đảm bảo chất lượng của bún truyền thống để cạnh tranh với bún các nơi và đững vững trên thị trường và có mặt ở nhiều địa phương trong tỉnh.